11500, 46, 224
Trương Mục mới
Login
Trang nhà
 
Tin tức
 
Bài viết
 
Phim ảnh
 
Thư viện
 
Lich Trình
 
Thương mại/Dịch vụ
 
Đời sống
 
Diễn đàn
 
Kết nối
 
Liên lạc
 
Thư viện - Danh mục:  > Âm Nhạc & Giải Trí
Đăng bài mới
Sủa bài này
Email bài này cho tôi
English
 Âm Nhạc & Giải TríTrở lại phần chính
     Chủ Nghĩa
     Chính Phủ
     Tài Liệu Lịch Sử & Chiến Tranh
     Sức Khỏe & Y tế
     Giáo dục - Văn Hóa & Xã Hội
     Tủ Sách
     Phong Cảnh, Địa lý
     Những chế độ Cộng sản, độc tài bị sụp đổ
     Khoa Học & Kỹ Thuật
     Nghệ Thuật & Trang Trí
     Kiến Trúc
     Xã Hội & Đời Sống
     Sắc Đẹp
     Ký ức & Hồi ký
     Ngôn Ngữ
     Thể Thao
     Tôn Giáo
     Tình Yêu & Tình Bạn­
     Gia Đình­
     Child Care­
     Mẹo Vặt
     Phong Tục Tập Quán
     Chuyện lạ
     Sưu tầm
     Thực Phẩm
     Môi trường
     Vệ sinh

Bài mới nhất:
1 - NGHE LẠI BẢN GỐC TUYỆT ĐẸP: CHUYỆN TÌNH CÂY VĨ CẦM NGÂN LÊN GẮN VỚI CON TÀU ĐỊNH MỆNH TITANIC
2 - ĐÀN BẦU: LINH HỒN DÂN TỘC VIỆT
3 - NGHE LẠI KHÚC NGHÊ THƯỜNG TRÊN CUNG QUẢNG HÀN: CHỈ TRÊN TRỜI MỚI CÓ, NHÂN GIAN CÓ THỂ MẤY LẦN NGHE ?
4 - ĐÀN T’RƯNG, TIẾNG HÁT ĐẠI NGÀN
5 - TƯỞNG NHỚ NGUYỄN VĂN ĐÔNG
6 - VŨ THÀNH, NGƯỜI NHẠC SĨ TUYỆT VỜI
7 - GIỜ ĐÃ LÀ MÙA ĐÔNG, HÃY NGHE NHẠC VN VỀ MÙA ĐÔNG
8 - ĂN TẾT TÂY, NGHE NHẠC TÂY
9 - TIẾNG HÁT TRONG MÙA ĐÔNG
10 - QUÊ HƯƠNG MẾN YÊU TRONG ÂM NHẠC
11 - NHẠC BUỒN NHỚ CỐ HƯƠNG
12 - NHẠC SĨ ĐOÀN CHUẨN & TỪ LINH
13 - TRẦN VĂN TRẠCH, MỘT NGHỆ SĨ ĐA TÀI
14 - TÌNH CA MIỀN SƠN CƯỚC
15 - NHỮNG NỖI BUỒN KHI TÌNH YÊU DANG DỞ
16 - HÙNG CA CỦA QUÂN LỰC VIỆT NAM CỘNG HOÀ
17 - LÒNG NGƯỜI CHINH PHỤ VIỆT NAM
18 - LỊCH SỬ QUA NHỮNG BẢN HÙNG CA
19 - NHỮNG NHẠC PHẨM CỦA NGUYỄN VĂN ĐÔNG ÍT NGƯỜI BIẾT ĐẾN
20 - TÂM TÌNH CỦA “NGƯỜI LÍNH VNCH” TRONG ÂM NHẠC
21 - MÙA THU KỸ NIỆM, MÙA THU BIỆT LY
22 - NHẠC THU ĐANG THEO GIÓ THU VỀ
23 - VÀI BẢN NHẠC NGOẠI QUỐC RẤT THỊNH HÀNH TRONG GIỚI TRẺ VNCH VÀO THẬP NIÊN 50-60
24 - NHẠC TUYỂN CỦA MỘT NHẠC SĨ THÀNH DANH TỪ NĂM 14 TUỔI: CUNG TIẾN
25 - NHỮNG TÌNH KHÚC CHỐN ĐÀO NGUYÊN

Xếp theo loại:
Âm Nhạc & Giải Trí(44)


Xếp theo thời gian:
10/2018 (1)
09/2018 (3)
02/2018 (1)
01/2018 (3)
2017 (28)
2016 (8)
 
ĐÀN T’RƯNG, TIẾNG HÁT ĐẠI NGÀN

 

ĐÀN T’RƯNG, TIẾNG HÁT ĐẠI NGÀN

 

https://baomai.blogspot.com/https://baomai.blogspot.com/

Nguyễn Tường Quân - Trong kho tàng nhạc cụ dân tộc đồ sộ của người Việt Nam, có một loại nhạc cụ mà âm thanh của nó phát ra nghe réo rắc như tiếng nước róc rách trong khe suối trong. Một thứ âm thanh trong trẻo, vui tươi và mang đến cho người nghe một sự yên bình và niềm hân hoan hiếm có. Đó chính là đàn T’rưng (Bamboo Xylophone)

1- Cấu tạo

T’rưng trong tiếng của người Băhnar có nghĩa là đàn lồ ô, tức là tre. Hiển nhiên tre là vật liệu chính tạo nên đàn T’rưng. Đàn T’rưng có cấu tạo khá đơn giản, mộc mạc như chính con người núi rừng Tây Nguyên. Được ghép từ những ống tre dài ngắn khác nhau, ống dài nhất khoảng 1,5m và ngắn nhất khoảng 30cm. Đàn T’rưng của người Băhnar gồm từ 12 đến 18 ống chứ không ngắn như đàn T’rưng của người Ê- đê, Mnông chỉ có từ 5-7 ống.

2- Chế tạo

Khác với cấu tạo, quá trình chế tác phải trải qua rất nhiều công đoạn thủ công và mất một thời gian khá dài để hoàn thành, thường từ 2 đến 3 tháng. Đầu tiên, phải tìm những ống tre không quá già, cứng cáp, khoét rỗng thân tre rồi ngâm dưới nước gần 1 tháng. Sau đó vớt lên phơi 5 đến 7 con nắng, rồi lại ngâm tiếp cũng với thời gian như vậy, điều này giúp cho ống tre vừa dẻo dai, không nứt nẻ, cũng không bị mối mọt.

Cao độ của các note nhạc do đàn T’rưng tạo ra không chỉ phụ thuộc vào độ dài ngắn, dày mỏng của các ông tre, mà còn phụ thuộc vào cách đẹo gọt từng ống tre. Một đầu của ống tre được vót bằng (tất cả xếp cùng một phía) và một đầu còn lại được vót xéo theo các độ nghiêng khác nhau. Và đây cũng là công đoạn khó khăn nhất, quyết định chất lượng của tiếng đàn, vì độ nghiêng của đường vót khác nhau tạo ra âm thanh khác nhau, nên khi vót quá tay, cho ra âm thanh không đúng như ý muốn, buộc người làm đàn phải vót lại từ đầu cho đến khi vừa ý.

Đàn T’rưng, www.adayroi.com

Công đoạn tiếp theo là quá trình bện các ống lại với nhau, các ống ngắn trên cao, ống dài xuống thấp dần. Vật liệu để buộc các ống tre với nhau là me vóc (mây rừng). khoảng cách giữa ống nọ với ống kia rộng chừng 0,5cm

3- Cách chơi

Cách chơi rất đơn giản, là dùng dùi gõ vào các ống tre. Cái khó là phải nhớ được cao độ các note nhạc của từng ống tre. Dùi thường dùng là dùi gỗ, sừng bò, sừng trâu nhưng theo kinh nghiệm của những nhạc công và nghệ nhân làm đàn thì sừng nai là tốt nhất vì cho ra âm thanh đúng nhất khi gõ.

Âm nhạc vùng Tây Nguyên rất phong phú, mỗi dân tộc lại có một thang âm khác nhau. Đàn T’rưng của người Bahna cơ bản có 2 thang âm

B – D#1 – F1 – G#1 – A1 – B1 hoặc: C1 – D1 – F1 – G1 – A1 – C2

Các ống đàn sẽ được thay đổi vị sao cho phù hợp với ca khúc cần diễn tấu hoặc thay đổi theo thang âm từng dân tộc. Trải qua nhiều cải tiến, ngày nay đàn T’rưng đã mở rộng âm vực lên đến gần 3 quãng 8. Vì thế nên nhiều cây đàn T’rưng có thể được chơi cùng một lúc, tao ra sự hòa quyện của giai điệu chính, giai điệu bè ở những quãng khác nhau như một dàn hợp xướng.

Song tấu đàn T’rưng

Hòa tấu đàn T’rưng

Như hầu hết các nhạc cụ cổ truyền khác, đàn T’rưng khi xưa được làm ra để phục vụ cho các nghi lễ, tín ngưỡng. Theo quan niệm, cứ mỗi tre trên cây đàn là có một vị thần trú ngụ, các thần sẽ giúp người xua đuổi những điều dữ. Cũng vì cái lẽ thiêng liêng đó mà ngày xưa, chỉ có đàn ông mới đươc chơi đàn T’rưng. Đàn T’rưng thường được chơi ở các không gian rộng vì theo người xưa là vì trong nhà nhỏ, tiếng đàn làm thú nuôi lẫn con người mang tâm trạng hỗn loạn, bất an và phát triển không được.

Anh Ka  Ly chơi đàn T’rưng, www.langvietonline.vn

Bên cạnh đó, đàn T’rưng còn một biến thể thú vị đó chính là đàn T’rưng nước. Cũng được cấu tạo từ những ống tre nhưng lại được dựng bên dòng sông hoặc suối. Lợi dụng sức nước chảy làm dùi tự động gõ vào thân ống và cứ thế đàn T’rưng nước ngân nga những giai điệu vui tai không ngớt.

Nếu đến vùng cao nguyên những ngày thu hoạch vụ mùa, chắc chắn chúng ta có thể nghe được những âm thanh réo rắc của tiếng đàn T’rưng nước để xua đuổi thú rừng đến phá hoại mùa màn.

3- Chặng đường đưa T’rưng đến với thế giới

Có rất nhiều con người đã mang tiếng đàn T’rưng đến với cộng đồng quốc tế. Nhưng ấn tượng nhất có thể kế đến là cô Oguri Kumiko, một sinh viên Nhật Bản đã dùng đàn T’rưng làm chủ đề cho luận án tốt nghiệp của mình. Cây đàn đầu tiên mà Kumiko được sở hữu do chính tay cô giáo dạy nhạc của cô tại Việt Nam lựa tre, đặt thợ thực hiện.  Đã có rất rất nhiều môn sinh sau khi nghe cô Kumiho chơi đàn T’rưng đã xin theo học nhưng cô đành từ chối vì cô chỉ có mỗi một cây đàn quý giá. Sau này cô mới quyết định quay lại Việt Nam, tự tay tìm mua những cây đàn tốt nhất về Nhật để phục vụ niềm yêu thích của các học trò. Cô từng nói rằng “Chịu thôi, trót yêu cây đàn thì phải chịu cực” – Kumiko cười.

Cô Oguri Kumiko, www.tintm.com

Thỉnh thoảng cô lại mang đàn T’rưng ra biểu diễn trong trang phục áo dài truyền thống của người Việt Nam trong các buổi giao lưu văn hóa. Chắc cô cũng hiểu rằng trong vô tình, cô đã trở thành một cây cầu nối tuyệt đẹp, nối liền văn hóa, con người Việt Nam với thế giới!

Cô Oguri Kumiko, www.hoisinhvien.com.vn

Dưới đây là một vài video về đàn T’rưng biểu diễn các thể loại nhạc khác nhau. Mời các bạn xem nhé, rất nhiều bất ngờ đấy!

Besame

Đàn T’rưng trình diễn nhạc phẩm Kathy Kathy

Đàn T’rưng trình diễn các nhạc phẩm nước ngoài

 


Nguyễn Tường Quân
Nguồn: http://adammuzic.vn

 

Posted: 15/09/2018 #views: 57
 Để lại lời bình:
Tác gỉa:
Email:
Lời bình:
 
Đăng lên
 

Lời bình:


Webmaster: copywright @ 2015 viettorg.com

48  Online:     Netherlands: 25  -  United States: 23  -  
 Vài nét vềCộng Đồng & Hộì ĐòanHướng DẫnĐiều Lệ
 Vietorg.comTrương mụcXử dụng trang mạng
 Đăng Nhập
 Đăng Xuất